กินเพื่ออยู่ อย่าอยู่เพื่อกิน

การกินเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่มนุษย์จะต้องทำตั้งแต่เกิดจนตาย มันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งของมนุษย์ เพราะถ้าไม่กินก็จะมีชีวิตอยู่ไม่ได้ แต่ถ้ามีอาหารส่วนเกินมากก็เกิดโรคได้อีกเช่นกัน โดยเฉพาะความอ้วน ดังนั้นคนเราจึงควรกินเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดเท่านั้น คนส่วนใหญ่จะ "กินเพื่ออยู่" และหยุดกินเมื่ออิ่ม แต่บางคนก็ไม่ได้กินเพื่อให้มีชีวิตอยู่แต่เพียงอย่างเดียว ยังต้องการหาความสุขในระหว่างการกินด้วย จุดมุ่งหมายของการกินจึงเปลี่ยนเป็น “อยู่เพื่อกิน” นั่นเอง

แต่ไม่ว่าคุณจะมีพฤติกรรมการกินแบบใด รูปร่างของคุณ คือส่วนสะท้อนพฤติกรรมเหล่านั้น ดังคำพูดที่ว่า "จะอ้วนจะผอมล้วนอยู่ที่ปาก" เพราะความจริงร่างกายมนุษย์ต้องการอาหารไม่มากนัก แค่กินอาหารให้พอดีกับร่างกาย ก็ได้สารอาหารครบถ้วนแล้ว หากคุณกินอาหารมากเกินความต้องการของร่างกายคุณก็ต้องมานั่งปวดใจกับตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนัก และยังต้องมานั่งหาวิธีการกำจัดไขมันส่วนเกินเหล่านั้นออกไปอีก ดังนั้นก็จง "กินเพื่ออยู่" น่าจะดีกว่า แม้การบังคับใจตนเองจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย

 แต่ในปัจจุบันก็มีเทคนิกการกินหลายรูปแบบ ที่หลักการที่ว่า "กินอย่างไรไม่ให้อ้วน" เช่น วิธีการกินอาหารแบบ Reversal Diet  ซึ่งก็คือ การกินอาหารอย่างสมดุล โดยลดอาหารที่มีไขมันลง และเปลี่ยนมากินอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดตร และโปรตีนที่ได้จากพืชแทน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินมาเป็น "กินเพื่ออยู่" จึงมีความสำคัญกับคนที่มีความตั้งใจที่จะลดน้ำหนัก เพราะถือเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างหนึ่ง วิธีการหลีกเลี้ยงความอ้วนแบบง่ายๆมีดังนี้
1.รับประทานผัก ผลไม้มากๆ
2.หลีกเลี่ยงการทานอาหารทอดๆ และติดมัน
3.ดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้ว ก่อนมื้ออาหาร
4.ออกกำลังกายสำคัญสุดๆ
5.หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไดเอท
6.อย่ากักตุนอาหารในตู้เย็น
7.อย่ากินไป ดูทีวีไป
8.ลดน้ำหวาน ชา , กาแฟ , ครีมเทียม
9.อย่าให้รางวัลตัวเองด้วยการไปกินนอกบ้าน
10.อย่าอดอาหารเด็ดขาด
11.แบ่งกินเป็นส่วนๆไม่ต้องกินให้หมด
12.อย่ากินอะไรหลังมื้อเย็นอีก
13.ดื่มนมก็ช่วยลดความอ้วนนะ
14.อ่านฉลากรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ก่อนกินด้วยล่ะ
15.อย่าลืมชั่งน้ำหนักอาทิตย์ละครั้ง

Credit >> http://dietfoodfruit.blogspot.com