ทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลจากคำว่าอ้วน

นอกจากการออกกำลังกายจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สามารถลดน้ำหนักได้แล้ว การเลือกกินอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งสิ่งเช่นเดียวกันที่เป็นตัวช่วยในการลดและควบคุมน้ำหนัก เราจึงขอแนะนำเทคนิคและวิธีการเลือกกินอาหารจาก WomanstoryOnline มาฝากกันเพื่อให้เราห่างไกลจากความอ้วน

โดยปกติแล้วคนอ้วนส่วนใหญ่มักจะมีพฤติกรรมที่กินเร็ว ซึ่งในการกินเร็วนั้นจะส่งผลทำให้เรากินมากขึ้น ทั้งนี้มีการวิจัยออกมาว่า ถ้าหากปรับพฤติกรรมของคนอ้วนให้กินช้าลงจะทำให้ลดน้ำหนักลงได้ เพียงแค่เคี้ยวอาหารให้ช้าลง น้ำหนักก็จะลดลงตามมาด้วยเปรียบได้เหมือนกับการไปออกกำลังกาย และสำหรับคนที่กินเร็วนั้นจะไม่รู้สึกอิ่มเท่ากับคนที่เคี้ยวช้าๆ บางครั้งก็อาจจะทำให้กินเพิ่มมากขึ้น หรือรู้สึกว่าอยากกินของหวานตบท้าย ซึ่งล้วนแต่อาจจะส่งผลให้เกิดเป็นโรคหัวใจ โรคความดัน หรือโรคเบาหวานได้

นอกจากนั้นการที่เราจะกินอาหาร กลิ่น หรือรสที่เราสัมผัส จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารขึ้นมา และในความรู้สึกนี้ก็จะส่งต่อไปยังระบบฮอร์โมนให้ปล่อยสารอินสุลิน ซึ่งเป็นตัวที่ช่วยเอาน้ำตาลเข้าไปในเซลล์และเผาผลาญไปเป็นพลังงาน แต่ทั้งนี้ก็จะต้องเคี้ยวให้นานพอที่จะให้น้ำลายสามารถย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลได้ ถ้าหากกินอาหารแบบเร็วๆไม่เคี้ยว อาหารทั้งก้อนนั้นก็จะถูกส่งลงไปยังกระเพาะ แต่กระเพาะก็จะต้องใช้เวลานานเป็นชั่วโมงในการย่อยอาหาร ในขณะที่สารอินสุลินหลั่งออกมารอน้ำตาลโดยที่ไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะว่ากระเพาะนั้นไม่มีการย่อยแป้ง ต่อมาหลังจากนั้นอาหารก็จะถูกส่งผ่านไปยังลำไส้เล็กตอนต้น และเริ่มย่อยแป้งเป็นน้ำตาลแต่น้ำตาลนั้นก็จะถูกอินสุลินดูดนำไปเก็บไว้ และแปลงเป็นไขมันสะสมในที่สุดนั่งเอง

Credit >> http://www.shape.in.th