กินดึกระวังอ้วน

น้ำหนักตัวนั้นเพิ่มขึ้นกว่าการกินอาหารเกือบ 1 เท่าตัว คุณนั้นเป็นคนหนึ่งที่ชอบรับประทานอาหารเวลากลางคืนหรือไม่หละ รู้หรือเปล่าว่านั่นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่ารวดเร็ว

งานวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาชี้ได้ให้เห็นว่า การมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปในแต่ละมื้อเท่านั้น ช่วงเวลาในการรับประทานอาหารก็ถือว่าสำคัญมาก ในเรื่องการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก

ทางนักวิจัยก็ได้ทำการทดสอบโดยให้อาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูงกับหนูทดลองทั้งในช่วงเวลากลางวันและเวลากลางคืนในปริมาณที่เท่ากันแล้วก็ได้ พบว่าหนูที่ได้รับอาหารเหล่านี้ในเวลากลางคืนนั้น จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 48% เลยทีเดียว แต่ในขณะที่หนูซึ่งได้รับอาหารในเวลากลางวันนั้นจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพียง 20% เท่านั้นเอง

หลังจากการทดลองเมื่อนำมาเปรียบเทียบในมนุษย์ก็ได้พบว่า การรับประทานอาหารในช่วงกลางคืนนั้นมันจะทำให้เรามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการรับประทานอาหารในช่วงเวลากลางวันเกือบ 1 เท่าตัวเลยทีเดียว

นักวิจัยได้กล่าวเอาไว้ว่าการวิจัยครั้งนี้มุ่งเน้นให้เรานั้นเห็นถึงประโยชน์ของการรับประทานอาหารเช้า และโทษของการรับประทานอาหารในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากว่าในขณะที่ร่างกายเราหลับนั้นร่างกายจะไม่มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงาน แคลอรี่ในร่างกายจึงเปลี่ยนเป็นไขมันแทน

เวลาที่เราคิดว่าเหมาะสมในการรับประทานอาหารนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารประเภทที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตอยู่มาก นั้นคือ ช่วงก่อนสองทุ่ม

Credit >> http://www.shape.in.th