อาหารสำหรับคนอยากหุ่นดี

สำหรับใครที่อยากผอม มีหุ่นดี ไม่อยากอ้วนมักจะหันมาสนใจเรื่องของการรับประทานอาหารกันมากขึ้น โดยเฉพาะการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

ถ้าพูดถึงอาหารเพื่อสุขภาพกันแล้ว ก็มักจะต้องนึกถึงอาหารพวก “ธัญพืช” ต่างๆ เป็นอันดับแรก โดยเฉพาะพวกธัญพืชเต็มเมล็ด หรือที่เรียกกันว่า โฮลเกรน ซึ่งเป็นธัญพืชที่ยังมีส่วนประกอบต่างๆ อยู่ครบถ้วน ทั้งเนื้อเมล็ด เยื่อหุ้มเมล็ด และจมูกข้าว หรือจริงๆ แล้วก็คือธัญพืชที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี หรือมีการขัดสีออกน้อยที่สุด ทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โฮลแกรน เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อุดมไปด้วย เส้นใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามิน และไฟโตนิวเตรียนท์ หรือสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นการที่เรารับประทานโฮลแกรนจึงเป็นผลดีสำหรับสุขภาพ และรับประทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่

อาหารเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพในแบบของ “ธัญพืชเต็มเมล็ด” นั้น ทุกวันนี้หาซื้อกันได้ไม่ยากที่เรามักจะเห็นกันได้ทั่วๆ ไป เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เล่ย์ ซีเรียล ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท พาสต้า  ข้าวโพด และลูกเดือย

สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ที่ต้องการมีสุขภาพดี และรักสวยรักงาม การหันมากินอาหารแบบนี้ นอกจากจะได้สุขภาพดีแล้ว ยังสามารถช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สำหรับใครที่อยากสวยและมีหุ่นดีไปพร้อมกันนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องควรทราบก็คือเราต้องรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพาะในมื้อเช้าห้ามงดอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ดังนั้นเพื่อสุขภาพดีและหุ่นส่วนจึงควรเลือกทานอาหารประเภทโฮลเกรน เพราะนอกจากจะทำให้อยู่ท้องแล้ว  พลังงานที่ได้รับยังจะกระจายไปจนถึงตอนเที่ยง พอถึงมื้อเที่ยงเราแค่รับประทานข้าวสักจาน หรือก๋วยเตี๋ยวสักถ้วย แค่นี้ก็จะรู้สึกอิ่มกันแล้ว หลังจากนั้นในช่วงมื้อเย็นควรหาทานอะไรเบาๆ เช่น พวกซุบ ปลาย่าง สลัดผัก จะทำให้รู้สึกสบายไม่อึดอัด สำหรับเด็กๆ ที่รับประทานอาหารประเภทนี้ ยังช่วยไปเสริมสร้างให้มีสมาธิ เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และที่สำคัญไม่ทำให้เกิด “โรคอ้วน” ขึ้นอย่างแน่นอน

Credit >> http://www.shape.in.th