วิธีกินให้น้อยลง

ไม่ว่าเราจะพยายามซักแค่ไหนแล้วก็ตาม บ่อยครั้งเลยที่เรามักจะพบว่า เรามักจะเอื้อมมือไปหยิบขนมมาใส่ปากด้วย เพราะว่ายังมีเหตุผลอื่นๆ อีกที่นอกเหนือไปจากความหิว เราลองมาดูพร้อมกันว่า อะไรคือตัวการกันแน่ที่ไปกระตุ้นประสาทความจนทำให้เรากินแบบไม่บันยะบันยัง และมาหาวิธีที่ดีๆ ในการเอาชนะสาเหตุเหล่านั้น ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1) คุณมีความหิวตลอดเวลาหรือไม่ ?

การกินมากจนเกินไป เป็นเพียงแค่นิสัยที่แย่ๆ ที่คุณอาจจะสามารถแก้ไขมันได้เหมือนกับนิสัยอื่นๆ และนี่ก็คือวิธีการในการเอาชนะมันค่ะ
- นำอาหารขยะทั้งหลายแหล่ไปทิ้งให้พ้นๆ สายตาคุณ และเลือกกินแต่ธัญพืช ผักสด ผลไม้สด ถั่วต่างๆ นมโยเกิร์ต และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันแทน
- หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ยักษ์
- ให้ใช้จานที่มีขนาดเล็ก วางช้อนลงกับจานหลังจากที่ได้ตักอาหารเข้าปากไปแล้ว และให้เคี้ยวอาหารอย่างช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียดก่อนจะกลืนมันลงไป

2) คุณมีเวลาในการนอนพักผ่อนพอหรือไม่ ?

ถ้าคุณมีเวลานอนพักผ่อนที่น้อยแล้ว ก็จะทำให้คุณรู้สึกหิวขึ้นมาได้ทุกเมื่อ จนทำให้คุณต้องหาอะไรมาลงท้องเพื่อบรรเทาอาการหิว ปัญหานี้สามารถที่จะจัดการกับมันได้โดย …
- หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาบ่ายและช่วงเวลาเย็น
- อาบน้ำอุ่นๆ ก่อนที่จะเข้านอน เพื่อให้ร่างกายได้รู้สึกผ่อนคลายและทำให้หลับได้ง่ายขึ้น
- อย่าทำการออกกำลังกายใกล้ๆ ช่วงเวลานอน เพราะมันอาจจะทำให้ระดับการเผาผลาญพลังงานเพิ่มมากขึ้น และจะทำให้คุณหลับไม่ลงได้
- เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา

3) คุณกินเพื่อที่จะคลายความเครียดหรือไม่ ?

เมื่อคุณมีอาการเครียด ร่างกายของคุณก็จะหลั่งสารคอร์ติซอล ซึ่งจะทำให้ร่างกายสรุปเอาเองว่า มันจะต้องหาอะไรมาลงท้องเพื่อจะได้ผ่อนลายความเครียดมันออกไป และนี่ก็คือวิธีการที่จะเอาชนะปัญหานี้ค่ะ โดย …
- คิดหาวิธีการที่จะลดความเครียดลง ซึ่งในบางทีคุณอาจจะต้องแบ่งงานของคุณเพื่อให้คนอื่นได้ทำบ้าง หรือไม่ก็ทำการประเมินการดำเนินชีวิตของคุณทั้งการดำเนินชีวิตที่บ้านและที่การดำเนินชีวิตที่ทำงานเสียใหม่
- หาเวลาว่างในแต่ละวัน เพื่อที่จะทำการผ่อนคลายความเครียดต่างๆ ให้เป็นเรื่องเป็นราว ด้วยการเล่นโยคะ หรือการทำสมาธิก็เป็นตัวเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง
- การขยับเขยื้อนร่างกายให้มีการเคลื่อนไหว ด้วยการเดินเพียงระยะเวลาแค่ห้านาที ก็ช่วยที่จะช่วยลดระดับของคอร์ติซอลได้

Credit >> http://www.shape.in.th