10 วิธีห่างไกลจากโรคอ้วน

ในปัจจุบันการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมเปลี่ยนไปมาก เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ ความเร่งรีบของการดำเนินชีวิตประจำวัน วัฒนธรรมของต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย ทำให้การรับประทานอาหารของแต่ละคนนั้นเปลี่ยนไป สังเกตจากอาหารส่วนใหญ่นั้นเต็มไปด้วยแป้ง มีน้ำตาล-ไขมันเป็นส่วนประกอบเพิ่มมากขึ้น แต่ขาดอาหารที่ให้วิตามิน เกลือแร่ และอาหารที่มีเส้นใย ทำให้ความสมดุลของการเผาผลาญอาหารผิดปกติไป ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนตามมา ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคอื่น ๆ มากมาย

เพชรดาว ทัศนศร นักโภชนาการประจำโรงพยาบาลเวชธานี ให้คำีแนะนำไว้ว่า วิธป้องกันโรคอ้วนควรเลือกรับประทานอาหารที่ได้สัดส่วนกันในแต่ละมื้อ และสำหรับผู้ที่อ้วนอยู่แล้วก็ต้องควบคุมอาหาร โดยมีหลักง่าย ๆ ดังนี้

1.อาหารในกลุ่มข้าวและแป้งนั้น ต้องทานให้พอดี ไม่ควรงดรับประทานเลย เพราะอาจทำให้น้ำตาลในเลือดน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ สำหรับข้าวและแป้งที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักควรให้เลือกที่ ผ่านการขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช เพราะจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายช้าๆ ทำให้ไม่อ้วน
2.อาหารกลุ่มโปรตีนหรือเนื้อสัตว์นั้นควรเลือกที่ไม่ติดหนัง-ติดมัน หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก กุนเชียง เพราะให้พลังงานสูงและมีไขมันมาก
3.นม ควรรับประทานนมจืด หากเป็น โยเกิร์ต แนะนำรสธรรมชาติ หากต้องการมีรสชาติก็ให้เติมผลไม้สดลงไปด้วย
4.อาหารประเภทไขมัน ไขมันนั้นยังมีความจำเป็นต่อร่างกายของคนเราเพื่อใช้ในการละลายวิตามินบางตัว แนะนำให้เลือกไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว ยกเว้นน้ำมันปาล์ม กะทิจากมะพร้าว และการปรุงประกอบอาหารแนะนำให้ใช้วิธีอบ ต้ม นึ่ง ตุ๋น ย่าง ผัด แทนการทอดด้วยน้ำมันมาก ๆ
5.อาหารที่ให้เส้นใยสูง หาได้จากผักและผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง (ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ) ซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะเส้นใยโดยเฉพาะชนิดที่ละลายน้ำ เช่น เพกตินในแอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี่ ข้าวโอ๊ต จะมีเมือกมาก เมือกจะทำหน้าที่เกาะคอเลสเตอรอลแล้วขับออกจากร่างกาย สำหรับเส้นใยชนิดไม่ละลายน้ำ เป็นยาระบายตามธรรมชาติเพื่อป้องกันท้องผูก
6.เลือกทานอาหารที่มีพลังงานต่ำ เช่น ผลไม้ โยเกิร์ต รสธรรมชาติ
7.ฝึกฝนวางแผนการรับประทานอาหารให้ดี หากต้องไปงานเลี้ยง โดยในวันนั้นก่อนไปงานเลี้ยง ต้องเลือกทานอาหารไขมันต่ำเส้นใยสูงไว้ก่อน
8.มีการดัดแปลงอาหารให้เป็นอาหารพลังงานต่ำ เช่น น้ำสลัด พบว่าในน้ำสลัดมีน้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบ หากมีการดัดแปลงจากน้ำสลัดมาเป็นน้ำยำ ก็จะทำให้ได้อาหารที่มีไขมันต่ำ
9.ถ้างด ชา-กาแฟไม่ได้ ก็ควรไม่ใส่ครีมเทียมหรือน้ำตาล
10.ออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำ เพราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

Credit >> http://www.shape.in.th