วิ่งลดหุ่นอย่างไรให้ได้ผล

การวิ่งเป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากลดหุ่นให้เพรียวงามยิ่งขึ้น ซึ่งการวิ่งให้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริงและส่งผลดีต่อร่างกายนั้น จำเป็นต้องวิ่งอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ พร้อมทั้งรู้จักการปฏิบัติตัวทั้งก่อนและหลังวิ่งอย่างถูกต้อง จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง ลองมาปฏิบัติตามกันเลยดีกว่า

สร้างแรงบันดาลใจ

            ก่อนจะเริ่มทำการใหญ่ ใจต้องมาก่อน ลองตั้งเป้าหมายถึงน้ำหนักที่คุณต้องการลดไว้ แล้วมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตาม หรือเพื่อภารกิจใดภารกิจหนึ่งที่ต้องการให้เพื่อนๆ ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง หรือจะเป็นการทำเพื่อพิชิตใจชายหนุ่มก็ได้ เท่านี้ก็ทำให้แรงใจเหลือเฟือแล้วล่ะ

เตรียมอุปกรณ์

            เพิ่มสีสันให้วันออกกำลังกายด้วยเครื่องแต่งตัวที่ดูสนุกสนานน่าสวมใสแทนที่จะเป็นเสื้อยืดตัวเก่าเก็บ พร้อมทั้งผ้าขนหนูเช็ดเหงื่อสีสด ขวดน้ำแบบสะพาย โหลดเพลงลงมือถือ และสิ่งสุดท้ายที่ควรให้ความสำคัญที่สุดคือรองเท้าสำหรับวิ่ง ที่ควรจะเลือกใช้รองเท้ากีฬาเฉพาะด้านเพื่อให้ซัพพอร์ทเท้าและรองรับน้ำหนักของเราอย่างแท้จริง ซึ่งในปัจจุบันนี้หลากแบรนด์ดังต่างก็ออกแบบรองเท้าให้ดูทันสมัย น่าสวมใส่ไม่แพ้รองเท้าแฟชั่นทั่วไปเลยทีเดียว และต้องใส่ถุงเท้าที่มีความหนาสักนิด เพื่อช่วยรองรับแรงเสียดสีขณะวิ่งด้วยทุกครั้ง

ยืดเส้นยืดสาย

            ก่อนวิ่งทุกครั้ง อย่าลืมวอร์มอัพเพื่อยืดเส้นสายให้กล้ามเนื้อได้ตื่นตัวพร้อมออกกำลัง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ร่างกายไม่บาดเจ็บ แล้วจึงเริ่มเดินไปเรื่อยๆ สักพัก เพื่อให้ร่างกายเราเข้าที่เข้าทาง จากนั้นจึงค่อยเริ่มวิ่ง

วิ่งอย่างถูกวิธี

            ท่าวิ่งที่ถูกต้องคือวิ่งตัวตรง ไม่โน้มไปด้านหน้าหรือหลัง กำมือหลวมๆ ไม่ต้องงอแขนจนถึงกับพับขึ้นมา เอาแค่ไม่เกิน 90 องศา ที่สำคัญคืออย่าวิ่งลงปลายเท้า เพราะนอกจากจะมีผลทำให้น่องโตแล้ว การวิ่งแบบนี้นานๆ ยังอาจทำให้บาดเจ็บที่เอ็นร้อยหวายได้ วิ่งลงให้เต็มฝ่าเท้าจะดีที่สุด ส่วนระยะในการวิ่งนั้นให้เริ่มวิ่งจากระยะทางไม่ไกลมากแล้วจึงค่อยๆ เพิ่มระยะทางไปเรื่อยๆ แต่ควรวิ่งติดกันในระยะเวลาที่นานพอในระดับหนึ่ง เช่น กำหนดว่าวิ่ง 1 กิโลเมตร ก็ให้วิ่งหนึ่งกิโลเมตรรวดเดียว หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเดินแบบเร็วๆ ก็ได้ พอแรงเริ่มอยู่ตัวจึงค่อยวิ่งให้ไกลขึ้น

            ในกรณีที่รู้สึกว่าเหนื่อยและอยากจะหยุดวิ่ง แต่ไม่ได้มีอาการปวดที่หน้าอก ให้พยายามฝืนวิ่งต่อไป แต่ให้ลดความเร็วลง จนรู้สึกว่าสามารถวิ่งได้ตามปกติ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ร่างกายกำลังดึงเอาไขมันมาใช้ และเมื่อเราวิ่งต่อจากช่วงนี้แล้วรู้สึกเหนื่อยหรือคิดว่าวิ่งพอแล้วให้เดินต่ออีกสักนิดเพื่อเป็นการคูลดาวน์ให้แก่ร่างกาย จากนั้นจึงหยุดนั่งหรือยืนเฉยๆ

ควบคุมอาหารหลังกิน

            แม้จะวิ่งวันละสามเวลา แต่ถ้ายังกินวันละ 4 มื้อเหมือนเดิมก็คงไม่สามารถช่วยให้คุณผอมลงได้ ดังนั้นควรจำกัดเรื่องเวลาและปริมาณการกินในมื้อเย็นให้น้อยลงแม้จะรู้สึกหิวกว่าปกติก็ตาม และควรทำให้สม่ำเสมอ เพราะไขมันและน้ำตาลสะสมจะถูกดึงเอาไปใช้ทุกครั้งที่เราได้ออกกำลังกาย ถ้าเราไม่เติมกลับลงไปให้เท่าเดิม เราก็จะมีน้ำหนักที่ลดลงได้อย่างที่ตั้งใจไว้ อีกทั้งการวิ่งเป็นประจำแบบนี้ยังทำให้เราเคยชินกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและรู้สึกอยากอาหารในมื้อเย็นน้อยลงตามไปด้วย

            เท่านี้ก็คงจะได้ทราบแล้วว่า การวิ่งออกกำลังกายอย่างถูกต้องและได้ประโยชน์อย่างแท้จริงไม่ใช่เรื่องยากเกินกำลังเลยสักนิด ถ้าคุณมีความใส่ใจและตั้งใจ และมีความสม่ำเสมอในการปฏิบัติ หุ่นสวยก็คงไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

Credit >> http://www.nofat.in.th/