นอนหลับให้เพียงพอก็สามารถควบคุมน้ำหนักได้แล้ว

สาวๆ อย่าเพิ่งหัวเราะกันไปนะคะ ว่านอนหลับแค่นี้จะทำให้ความอ้วนของคุณหายวับไปได้ยังไงกัน เพราะความจริงแล้วการไม่นอนนี่ล่ะจะเป็นตัวการขัดขวางไม่ให้คุณผอมลงเลยล่ะ

สาเหตุก็คือ เวลาที่คุณไม่ได้นอนจะทำให้ให้ร่างกายเกิดความเครียด และจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมา ซึ่งเป็นตัวการเพิ่มการไหลเวียนของกลูโคส (รวมถึงไขมันและโปรตีน) ในกระแสเลือด เมื่อร่างกายผลิต ออกมาในปริมาณสูง เนื่องจากความเครียดทั้งหลาย ผลที่ตามมาก็คือ ฮอร์โมนคอร์ติซอลจะสั่งให้ร่างกายเตรียมพลังงานให้พร้อม เพื่อรับมือกับสภาวะความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งจะไปเพิ่มปริมาณกลูโคสในกระแสเลือดจนสูงกว่าปกติ เป็นผลให้ให้คุณสูญเสียการสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะหากคุณกำลังอยู่ในระหว่างลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนัก ก็มีปัญหาตามมาทันที เพราะจะส่งผลให้พลังงานในรูปแบบของกลูโคส (รวมทั้งไกลโคเจน) นั้นไม่เพียงพอ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้จะทานอาหารน้อยกว่าปกติ ซึ่งจะยิ่งทำให้เมตาบอลิซึมทำงานช้าลง และทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มสูงขึ้น

ระดับฮอร์โมนการเจริญเติบโตของคนเราจะเพิ่มขึ้นเวลานอนหลับ มีบทบาทช่วยสร้างเสริมกล้ามเนื้อและลดความอ้วนได้ ดังนั้น ยิ่งคุณนอนหลับนานเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น

การออกกำลังกายจัดเป็นสุดยอดวิธีลดน้ำหนักวิธีหนึ่ง แต่ถ้าคุณไม่มีเวลา แค่นอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ก็สามารถเร่งอัตราการเสริมสร้างกล้ามเนื้อจากอาหาร และพลังงานอย่างดีเลยล่ะค่ะ

Credit >> http://www.shape.in.th