ความรู้เกี่ยวกับการไดเอต

สัญญานที่บ่งบอกว่า การไดเอทของคุณนั้นไม่ได้ผล

“พี่เคยเข้าคอร์สไดเอต แต่ตอนนี้พี่ล้มเลิกแล้วหละ…”

เสียงบ่นของสาวๆร่างท่วมส่วนใหญ่เมื่ออยู่กับเพื่อนๆ หลังจากที่เธอไดด้เข้าคอร์สไดเอตเวลาสั้น ๆ ด้วยตัวเอง แต่ความหวังที่จะลดน้ำหนักนั้นกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า เธอเล่าถึงความผิดหวังจากการลดน้ำหนักของเธอ ความยากลำบากจากการตั้งใจทำ ในสิ่งที่เธอมองว่ามันสุดดแสนจะทรมาน การออกกำลังกายที่แสนจะน่าเบื่อ การหักห้ามใจไม่ให้รับประทานอาหารที่ตัวเองชอบ ทุก ๆ อย่างที่เธอทดลองทำนั้น เธอคิดว่ามันล้มเหลวไม่เป็นท่า ตอนนี้เธอจึงกลับมามีพฤติกรรมการรับประทานอาหารแบบเดิม



ที่กล่าวมานี้ก็คือ ตัวอย่างของสัญญาณของความล้มเหลวของเส้นทางไปสู่การมีหุ่นที่ดี ฟิตแอนด์เฟิร์ม นั่นเอง ก่อนที่คุณจะกลายเป็นยายอ้วน หรือนายหมูพะโล้ แต่การเข้าคอร์สไดเอตด้วยตนเอง หลาย ๆ คนมักจะประสบปัญหาล้มเลิกกลางคัน เพราะเขาคิดว่าการไดเอตที่เขาทำอยู่นั้นไม่ได้ผล และตัวเองนั้นคงไม่สามารถมีหุ่นที่ดีได้ ทั้งที่แท้จริงแล้วปัญหาที่เกิขึ้นนั้นอาจเกิดจากการผิดพลาด หรือความเข้าใจผิดบางประการระหว่างขั้นตอนการไดเอตของคุณนั่นเอง ซึ่งเราอาจที่จะต้องทำความเข้ากันใจใหม่ว่า อะไรที่เป็นสัญญาณที่บอกว่าการไดเอตของคุณนั้นอาจที่จะไม่ได้ผล

…มาดูกันว่าคุณนั้นเลยเป็นแบบนี้หรือไม่

การเครียดเกินเหตุ และตั้งความหวังมากเกินไป

การที่เราตั้งความหวัง หรือคาดหวังกับบางสิ่งมากเกินไป และมันไม่ไ้เป็นอย่างที่หวัง ก็อาจถึงขั้นหยุดหวังไปกลางคัน

อุปสรรคแรกของการลดความอ้วนอันล้มเหลวก็คือจิตใจของเรา เมื่อเราไม่สามารถควบคุมความคิด ความเครียด การวนเวียนหมกมุ่นว่าจะต้องระมัดระวังอะไร และการเปลี่ยนการรับประทานอาหารอย่างกะทันหัน เช่น เปลี่ยนการรับประทานอาหารแบบปกติสู่การรับประทานแบบชีวจิต หรือปกติคุณชอบรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ แต่คุณกลับไดเอต โดยการรับประทานแบบมังสวิรัติ ทำให้วิถีชีวิตของคุณเปลี่ยนมากเกินไป จนไม่สามารถที่จะอดทนต่อความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้ ร่างกายของเราที่จะต้องอาศัยระยะเวลาในการปรับระบบต่าง ๆ การลดน้ำหนักจึงไม่ได้ผล เนื่องจากความเครียด รวมไปถึงการคาดหวังว่าจะต้องจำกัดระยะเวลาเท่าไหร่ ต้องลดได้เท่าไหร่ สิ่งต่าง ๆ  ที่สำคัญความเครียดนั้นจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ดิโซนมากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้เป็นตัวที่มำให้ทการเมตาบอลิซึมทำงานช้าลง จึงเผลาผลาญแคลอรี่ได้น้อยลงไปด้วย

สติแตก เพราะอาหารจานโปรด

ไม่แปลกเลยหากคุณจะยังรู้สึกหวั่นไหว เมื่อได้เห็นอาหารจานโปรดของคุณ หรือเมื่อได้กลิ่นเมนูสุดโปรดที่คุณชอบรับประทานมาก แต่มันจะแปลก และล้มเหลวไปเมื่อคุณสามารถตัดทุกสิ่งให้เป็นไปตามโปรแกรมการไดเอต แต่คุณไม่สามารถตัดเมนูโปรด หรืออาหารในแบบที่คุณชอบได้ เช่น สามารถควบคุมอาหารแบบมัน ๆ ได้ ตัดการปรุงรสแบบหวาน ๆ ได้ แต่ไม่สามารถงดการกินเบียร์เย็น ๆ หลังเลิกงานได้

       ถ้าคุณนั้นยังไม่สามารถทำได้ก็นับเป็นสัญญาณหนึ่งที่ทำนายได้ว่า โปรแกรมไดเอตของคุณครั้งนี้ล้มเหลวอย่างแน่นอน หรือพูดได้เลยว่า สิ้นสุดการไดเอตในครั้งนี้น้ำหนักของคุณจะลดไม่ได้ตามเป้าอย่างแน่นอน …

อดอาหาร…แต่ไม่ออกแรง

การไดเอตตามโปรแกรมของคุณนั้นผ่านไปได้ด้วยดี คุณสามารถอดอาหารไขมันสูงและอาหารที่พลังงานสูงได้ คุณนั้นไม่ทานของหวานหลังมื้ออาหารอีกแล้ว น้ำหนักของคุณที่เคยเป็นส่วนเกินนั้นก็กำลังลดลงไปได้เรื่อย ๆ ด้วยดี แต่คุณไม่ออกกำลังกายหรือออกแรนงแะไรเลย คุณเอาแต่มุ่งมั่นกับการควบคุมอาหาร มันจพทำให้น้ำหนักของคุณนั้นลดลงอย่างไม่มีประสิทธิภาพ รวดเร็วและเห็นผลจนมีคนรอบข้างทัก คิดเพียงแต่เรื่องการอดอาหาร ไม่คำนึงถึงการออกกำลังกายแม้แต่น้อย

สิ่งที่อาจเกิดขึ้นก็คือ น้ำหนักของคุณนั้นจะลดอย่างเห็นได้ชัด แต่ทว่าร่างกายคุณนั้นกลับไม่แข็งแรงและมีปัญหาเรื่องความฟิตเฟิร์ม กระชับของกล้ามเนื้อ หรือเป็นไปได้ว่าอาจลดอย่างไรก็ไม่ได้ผล เนื่องจากไม่มีการออกแรง ไม่มีการใช้พลังงานเผาผลาญแคลอรีและไขมันส่วนเกินออกไป การไดเอตที่ดีนั้น คุณควรที่จะทำให้มีจุดสมดุลจึงจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด คือ คุณต้องควบคุมอาหารไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกาย

พฤติกรรมคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน บั่นทอนภารกิจลดน้ำหนัก

ความคุ้นเคยในชีวิตประจำวันของเรานั้น อาจที่จะทำให้การควบคุมน้ำหนัก หรือการไดเอตไม่มีประสิทธิภาพก็ได้ เพราะความเคยชินในชีวิตประจำวันนำมาซึ่งอุปสรรคที่คุณไม่รู้ตัว ไม่ว่ามันจะเป็นการอดอาหารเช้า ซึ่งคุณไม่รู้ตัวซะเลยว่า เมื่อเราอดอาหารเช้านั้นมันจะทำให้การเผาผลาญพลังงานของเรานั้นลดประสิทธิภาพลงไปมาก เนื่องจากอาหารเช้านั้นช่วยให้ระดับของเมตาบอลิซึมของคุณเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว

ในด้านของนิสัยการรับประทานอาหารจุกจิกของคุณ ถึงแม้คุณจะพยายามลดอาหารหลักที่มีไขมันสูงลงไปอย่างไร ก็ยังไม่อาจหยุดรับประทานของว่างระหว่างวัน พกลูกอมไว้ในกระเป๋าได้ ซึ่งหลาย ๆ สิ่งเป็นความคุ้นเคยแบบผิด ๆ นี้เอง การทำไดเอตนั้นอาจสูญเปล่าได้

และท้ายที่สุดคุณอาจที่จะต้องตรวจเช็คตัวเองอีกว่า การลดน้ำหนักนั้นคุณเข้มงวดกับตัวเองแค่ไหน คุณมีเป้าหมายอย่างไรในการลดน้ำหนักในครั้งนี้ เพราะอันตรายอีกสิ่งหนึ่งอย่างของความล้มเหลว นั่นก็คือ การไร้เป้าหมาย และการขาดการกระตุ้นตัวเอง

อย่าลืมเตือนตัวเอลหละว่า…ฉันจะลดน้ำหนักเพราะฉันอยากสวย อยากมีสุขภาพดี ฉันจะต้องผอมลงให้ได้ ถึงเวลาแล้วที่ฉันจะต้องมีใครซักคนมาเดินเคียงข้างอย่างอบอุ่น

Credit >> http://www.shape.in.th